วิธีแก้ไข Start Menu ของ Windows 10 เวลาระบบไม่ตอบสนอง
Please wait...
SOLUTIONS CORNER
วิธีแก้ไข Start Menu ของ Windows 10 เวลาระบบไม่ตอบสนอง

วิธีแก้ไขเมนูเริ่มต้น (Start Menu) ของ Windows 10 เวลาระบบไม่ตอบสนอง



หากเมนูเริ่มต้นใน Windows 10 ของคุณหยุดทำงาน นี่คือสิ่งที่คุณสามารถทำได้เพื่อแก้ไข

 
ด้วยการนำเมนูเริ่มต้นแบบเดิมสำหรับระบบปฏิบัติการ Windows 10 กลับมา Microsoft ทำให้ผู้ใช้หลายคนพึงพอใจ เนื่องจากวิธีการเรียงต่อกันของ Windows 8 ทำให้หลายคนผิดหวังและโดยส่วนใหญ่ในปัจจุบันถือว่าเป็นการทดลองที่ล้มเหลว
 
คุณลักษณะนี้ค่อนข้างโดดเด่นเนื่องจากเป็นส่วนสำคัญของระบบตั้งแต่ Windows 95 เพราะเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการค้นหาเครื่องมือ, ไฟล์,แอปพลิเคชัน และฟังก์ชันทั้งหมดบนอุปกรณ์ที่ใช้ Windows อีกทั้งยังเป็นวิธีที่ใช้บ่อยที่สุดในคุณลักษณะของระบบปฏิบัติการ Windows 10 แต่ก็น่าเสียดายเพราะนั้นหมายความว่า มันจะกลายเป็นฝันร้ายทันทีเมื่อมันทำงานช้าลงหรือที่แย่กว่านั้นคือไม่ตอบสนอง
 
หากไม่ได่รับการแก้ไข อุปกรณ์ Windows 10 ของคุณอาจใกล้ที่จะใช้งานไม่ได้ ซึ่งแน่นอนว่าคุณจะมีช่วงเวลาที่ตึงเครียดในการพยายามเข้าถึงโปรแกรมและไฟล์ต่างๆ ซึ่งอาจทำให้เครียดมากกว่าการใช้หน้าจอเริ่มต้นของ Windows 8 เสียอีก แต่ไม่ต้องกังวลไปเพราะการแก้ปัญหาเมนูเริ่มต้นของ Windows 10 ที่ค้างนั้นง่ายกว่าที่คุณคาดไว้
 
มีหลายวิธีในการแก้ไขและในที่นี้เราได้รวบรวมวิธีที่ดีที่สุดสำหรับคุณเพื่อให้ เมนูเริ่มต้นของ Windows 10 กลับมาใช้งานได้ปกติอีกครั้ง
 

คำเตือน: โปรดใช้เวลาในการสำรองไฟล์ของคุณก่อนที่คุณจะพยายามแก้ไขปัญหาใดๆ ต่อไปนี้
 

แก้ไขเมนูเริ่มต้นของ Windows 10 ที่ค้างโดยการกำจัด Explorer

วิธีแรกที่เราแนะนำเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการแก้ปัณหาการค้างของเมนูเริ่มต้น เพียงแค่ต้องการให้ผู้ใช้หยุดกระบวนการของ Windows ในตัวจัดการงานของระบบ ซึ่งแน่นอนว่าวิธีการนี้ใช่ว่าจะได้ผลในทุกครั้งไป แต่ก็ถือเป็นวิธีที่คุ้มค่าที่จะเริ่มต้นในกรณีที่แก้ปัญหาได้
 
ก่อนอื่นให้เปิดตัวจัดการงาน โดยกด
CTRL + SHIFT + ESC พร้อมกัน หากข้อความแจ้งการควบคุมบัญชีผู้ใช้ปรากฏขึ้นให้คลิก “ใช่”


  1. จากนั้นคลิก "รายละเอียดเพิ่มเติม" ที่ด้านล่างขวาของหน้าต่างซึ่งมันจะเปิดแท็บมากมายที่ด้านบน
  2. จากแท็บ “กระบวนการ” เลื่อนลงไปจนพบกระบวนการ “Windows Explorer” คลิกขวาที่นี่แล้วเลือก “รีสตาร์ท” จากเมนู
 
การรีสตาร์ท Explorer มักจะแก้ไขปัญหาเมนูเริ่มต้นและแถบงานส่วนใหญ่ แต่น่าเสียดายที่ ถ้าหากไม่ได้ผลคุณอาจจะต้องเจาะลึกลงไปในเครื่องมือของ Windows
 

แก้ไขเมนูเริ่มต้นของ Windows 10 ที่ค้างโดยใช้ PowerShell

PowerShell เปิดตัวครั้งแรกในปี 2549 ซึ่งเป็นอินเทอร์เฟซบรรทัดคำสั่งของ Windows เวอร์ชันปัจจุบันและเป็นเครื่องมือที่เราต้องใช้ในการแก้ไขปัญหาถัดไป
 

  1. ในการเริ่มต้นเราจะต้องเปิดหน้าต่างตัวจัดการงานอีกครั้ง ซึ่งสามารถทำได้โดยกดปุ่ม CTRL + SHIFT + ESC พร้อมกัน
  2. เมื่อเปิดแล้วให้คลิก ไฟล์ จากนั้น เรียกใช้งานใหม่ (สามารถทำได้โดยการกด ALT จากนั้นกดขึ้นและลงบนแป้นลูกศร)
  3. จากนั้นคลิกตัวเลือก “Create this task with Administrator Privileges” และพิมพ์ “powershell” แล้วกด ENTER สิ่งนี้จะเป็นการเปิดหน้าต่าง PowerShell
  4. ลำดับต่อไปค่อนข้างจะยุ่งเหยิง โดยคุณต้องพิมพ์สิ่งต่อไปนี้ให้ตรงตามที่ปรากฏ: Get-AppXPackage -AllUsers | Foreach {Add-AppxPackage -DisableDevelopmentMode -Register "$ ($ _. InstallLocation) AppXManifest.xml"}
 
คุณอาจได้รับการแจ้งให้อ่านข้อความในกล่อง ซึ่งสามารถเพิกเฉยได้อย่างปลอดภัย เมื่อกระบวนการเสร็จสมบูรณ์เพียงรีสตาร์ทเครื่องเพื่อดูว่าการแก้ไขได้ผลหรือไม่
 
แต่หากวิธีนี้ยังไม่ได้ผลอย่าเพิ่งสิ้นหวังเพราะคุณสามารถลองแก้ไขได้อีกสองสามวิธี


แก้ไขเมนูเริ่มต้นของ Windows 10 ที่ค้างโดยการค้นหาไฟล์ที่เสียหาย

สำหรับวิธีนี้เราจะใช้ PowerShell อีกครั้ง แต่มีส่วนเกี่ยวข้องน้อยกว่าวิธีการด้านบนเล็กน้อย นอกจากนี้ยังควรลองใช้วิธีนี้ก่อนวิธีอื่นหากการแก้ไข PowerShell ครั้งแรกไม่ได้ผล
 
วิธีนี้เกี่ยวข้องกับการค้นหาไฟล์ใดๆ ที่อาจเสียหาย ซึ่งอาจรบกวนการทำงานของ เมนูเริ่มต้น
 

  1. First of all, make sure you backup your system before going any further. You’ll also need to make sure your system is connected to the internet.ก่อนอื่นต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้สำรองข้อมูลระบบของคุณก่อนที่จะดำเนินการต่อไป นอกจากนี้คุณยังต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าระบบของคุณเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต 
  2. จากนั้นเปิดตัวจัดการงานอีกครั้ง (CTRL + SHIFT + ESC) คลิกไฟล์เรียกใช้งานใหม่  “สร้างงานนี้ด้วยสิทธิ์ของผู้ดูแลระบบ” จากนั้นพิมพ์ “powershell” และกด ENTER
  3. ใน PowerShell พิมพ์ "sfc/scannow" แล้วปล่อยให้มันทำงาน ซึ่งขั้นตอนนี้จะเป็นวิธีที่เรากำลังแจ้งให้เครื่องสแกนหาไฟล์ที่เสียหายและแจ้งให้เราทราบ
 
สิ่งที่เราหวังว่าจะได้เห็นคือข้อความที่ระบุว่า “Windows Resource Protection พบไฟล์ที่เสียหาย แต่ไม่สามารถแก้ไขบางไฟล์(หรือทั้งหมด)ได้” ซึ่งเป็นการบ่งชี้ว่าพบข้อผิดพลาดระหว่างการสแกน
 
หากสิ่งนี้ปรากฏขึ้นให้พิมพ์คำสั่งต่อไปนี้ในหน้าต่าง PowerShell เดียวกัน:
DISM / Online / Cleanup-Image / RestoreHealth
 
การดำเนินการนี้จะแจ้งให้เครื่องค้นหาทางออนไลน์เพื่อหาไฟล์ที่เสียหายในเวอร์ชัน "สะอาด" และทำการแทนที่ไฟล์ใดๆ ทีเสีย
 

แก้ไขเมนูเริ่มต้นของ Windows 10 ที่ค้างโดยการสร้างดัชนีใหม่

การแก้ไขวิธีการสุดท้ายในรายการของเรานี้จะใช้การป้อนข้อมูลของผู้ใช้น้อยกว่ามากเมื่อเทียบกับการแก้ไขโดย PowerShell แต่เนื่องจากป๊อปอัปที่กำลังจะแจ้งเตือน สิ่งนี้ต้องใช้เวลาพอสมควรในการดำเนินการให้เสร็จสมบูรณ์

กดปุ่ม
WINDOWS+R ค้างไว้พร้อมกัน (ปุ่ม WINDOWS คือปุ่มที่มีโลโก้ Microsoft Windows) เพื่อเปิดหน้าต่าง Run
 

  1. จากนั้นพิมพ์คำสั่งต่อไปนี้ซึ่งจะเปิดหน้าต่าง Indexing Options ขึ้นมา: control / name Microsoft.IndexingOptions
  2. คลิกที่ "แก้ไข" ที่ด้านล่างซ้ายของหน้าต่างตัวเลือกการจัดทำดัชนี จากนั้นคลิกปุ่ม "แสดงสถานที่ทั้งหมด" ยกเลิกการเลือกกล่องกาเครื่องหมายในปัจจุบันทั้งหมดแล้วคลิกตกลง
  3. จากนั้นคลิกที่ "ขั้นสูง" ไปที่ส่วนการแก้ไขปัญหาและคลิก "สร้างใหม่" ณ จุดนี้คุณจะได้รับป๊อปอัปเตือนว่าอาจใช้เวลานาน ให้คลิก ตกลง
  4. ไปชงชา อ่านหนังสือหรืออะไรก็ได้ที่คุณอยากทำเพื่อให้เวลาผ่านไปจนกว่ากระบวนการสร้างดัชนีจะเสร็จสิ้น
  5. เมื่อเสร็จแล้วให้กดปุ่ม WINDOWS+R อีกครั้งเพื่อเปิดหน้าต่าง Run จากนั้นพิมพ์คำสั่งต่อไปนี้เพื่อรีบูตเครื่องของคุณ: Shutdown -r
 
เมื่อเครื่องของคุณรีบูตแล้ว ปัญหาเมนูเริ่มต้นที่ค้างของคุณคาดว่าควรได้รับการแก้ไขแล้ว อย่างไรก็ตามหากไม่เป็นเช่นนั้นคุณอาจจะต้องติดตั้ง Windows 10 ใหม่ทั้งหมด แต่อย่าลืมสำรองไฟล์และจดบันทึกรหัสผลิตภัณฑ์ของคุณก่อน

ที่มา: 
https://bit.ly/3t4Ei0d

ควิกเซิร์ฟ
สินค้า
งานระบบ
บริการ
กิจกรรม
ออนไลน์