การทำ proxy server คืออะไร มีประโยชน์และหลักการทำงานอย่างไร
Please wait...
SOLUTIONS CORNER
การทำ proxy server คืออะไร มีประโยชน์และหลักการทำงานอย่างไร

การทำ proxy server คืออะไร มีประโยชน์และหลักการทำงานอย่างไร


การทำ proxy server

การเรียกดูข้อมูลหรือเรียกใช้งานหน้าเว็บไซต์ต่าง ๆ จากเครื่องคอมพิวเตอร์ต้องประกอบไปด้วยการเชื่อมต่อจากเครื่องลูกข่าย (Client) ไปยังเครื่องแม่ข่าย (Server) ซึ่งต้องการอาศัยตัวกลางในการเชื่อมต่อข้อมูลนั้นก็คือ การทำ proxy server นั่นเอง ส่วนวิธีการจะเป็นอย่างไร เราไปดูรายละเอียดเพื่อความเข้าใจที่ดีขึ้นกัน

การทำ proxy server คืออะไร อธิบายเพื่อความเข้าใจที่ชัดเจนยิ่งขึ้น

การทำ proxy server ก็คือการทำให้เครื่องเซิร์ฟเวอร์อนุญาตให้เครื่อง Client สามารถเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ที่ถูกเก็บเอาไว้ได้ โดยเมื่อเครื่อง Client มีการเรียกข้อมูลหรือเรียกการเปิดหน้าเว็บไซต์ขึ้นมา เครื่อง Client จะต้องทำการเชื่อมต่อ    

กับ proxy server เพื่อร้องขอบริการที่ต้องการซึ่งถูกเก็บอยู่บนเครื่อง Server เหล่านั้น หลังจากนั้น Proxy Server ก็จะทำการเชื่อมต่อเพื่อขอข้อมูลเหล่านั้นไปยังเซิร์ฟเวอร์เครื่องอื่น เพื่อส่งต่อข้อมูลที่ Client ต้องการไปยังหน้าจอของ Client นั่นเอง 

การทำ proxy server มีประโยชน์ในเรื่องของความปลอดภัย เนื่องจากเครื่อง Client จะไม่ได้เชื่อมต่อโดยตรงกับเครื่อง Server แต่จะเป็นการเชื่อมต่อผ่าน proxy server ซึ่งเป็นตัวกลางแทน ผู้ให้บริการจึงสามารถตั้งค่าด้านความปลอดภัยโดยการใช้ Secure Sockets Layer (SSL) เพื่อรักษาความปลอดภัยในการเชื่อมต่อระหว่างเครื่อง Client และ Server ในระยะไกลได้ โดยเฉพาะข้อมูลส่วนบุคคล การทำ proxy server จะช่วยให้มั่นใจได้ว่าจะไม่มีเครื่อง Client หรือเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นสามารถเปิดดูเห็นข้อมูลที่เครื่อง Client เหล่านั้นเรียกดูจากเครื่อง Server ได้

การทำ proxy server เพื่อให้การส่งต่อและเก็บข้อมูลเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

การทำ proxy server เป็นที่นิยมอย่างมากสำหรับองค์กรใหญ่ ๆ หรือองค์กรระดับประเทศ เนื่องจากสามารถใช้ควบคุมระบบเครือข่ายและการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะระบบของธนาคารที่มักจะใช้ proxy server เป็นตัวกำหนดสิทธิ์การอนุญาตของเครื่องลูกข่ายที่อยู่ในระบบให้สามารถเชื่อมต่อกับเว็บไซต์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธนาคารเท่านั้น รวมถึงการทำ proxy server ยังสามารถกำหนดค่าเพื่อปิดกั้นการเข้าถึงเว็บไซต์ที่สุ่มเสี่ยงจะทำให้เกิดความเสียหายแก่ระบบ ปิดกั้นเว็บไซต์ที่แสดงเนื้อหาลามกอนาจาร เกี่ยวข้องกับการพนัน รวมถึงสามารถบล็อกการเข้าถึงแอปพลิเคชัน การแชร์ไฟล์ และการกำจัดการเข้าถึงเนื้อแบบเฉพาะเจาะจงได้ ช่วยให้การใช้งานด้าน IT และอินเตอร์เน็ตในองค์กรและหน่วยงานต่าง ๆ เป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น 

ไม่เพียงประสิทธิภาพด้านความปลอดภัยเท่านั้น แต่การทำ proxy server ยังช่วยให้การเชื่อมต่อจากเครื่อง Client ไปยังเครื่อง Server มีความรวดเร็วมากยิ่งขึ้นด้วย เนื่องจากทำให้เครื่อง Client สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลกับเครื่อง Server   ระยะไกลได้โดยไม่ต้องทำการเชื่อมต่อโดยตรง แต่เป็นการเชื่อมต่อผ่าน proxy server แทน จึงใช้ระยะเวลาการดาวน์โหลดและอัพโหลดน้อยลงนั่นเอง การทำ proxy server รวมถึงการตั้งค่าใช้งานที่ถูกต้องเหมาะสม จึงทำให้การเชื่อมโยงเครือข่ายเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นตามไปด้วย  

 

ควิกเซิร์ฟ
สินค้า
งานระบบ
บริการ
กิจกรรม
ออนไลน์