SOLUTIONS CORNER
Augmented Reality เทคโนโลยีโลกเสมือนกับบทบาทในโลกธุรกิจ

Augmented Reality เทคโนโลยีโลกเสมือนกับบทบาทในโลกธุรกิจ



Augmented Reality หรือ ARเทคโนโลยีการสร้างโลกเสมือนที่ไม่ได้มีแค่เรื่องของการนำไปใช้กับเกมเท่านั้น เพราะเทคโนโลยีนี้สามารถให้ประโยชน์ในแง่การธุรกิจอีกด้วย

ย้อนกลับไปในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาเรื่องของเทคโนโลยีโลกเสมือนถูกหยิบยกมากล่าวถึงกันบ่อยขึ้น แต่ก็เป็นไปในแง่ของแนวคิดและทฤษฎี โดยเฉพาะเทคโนโลยีที่เรียกว่า Augmented Reality หรือ ARเพราะเมื่อถูกนำมาปรับใช้จริง ๆ กลับกลายเป็นว่าเป็นไปในแง่ของการทำสื่อผสมสำหรับเด็กและเยาวชน หรือการพัฒนาแอปพลิเคชันเกมออนไลน์ อย่างเช่น เกม Pokémon Go,Minecraft Earthเป็นต้น เกมเหล่านี้ได้เผยให้เห็นศักยภาพของ ARและทำให้โลกได้รู้จักเทคโนโลยีนี้ในวงกว้างมากขึ้นแต่ท้ายที่สุดแล้ว ARก็ดูจะเงียบหายไป ไม่มีการพัฒนาหรือก้าวต่อไปในแง่อื่น ๆ หรือนี่จะถึงทางตันแล้ว

Augmented Reality ยังไปได้อีกไกลหากพัฒนาและหยิบมาใช้อย่างถูกต้อง

ที่เราเห็นว่าเทคโนโลยีAugmented Realityเงียบ ๆ กันไปนั้น ก็เพราะคนส่วนใหญ่คิดว่าเทคโนโลยีนี้เกิดขึ้นมาเพื่อตอบสนองในแง่ของความบันเทิงARเป็นเรื่องของเกมและการ์ตูนเสียมากกว่า แต่อันที่จริงแล้วARเป็นอะไรที่มากกว่านั้นมาก หากคุณเข้าใจและรู้จักที่จะนำมาประยุกต์ใช้กับธุรกิจของคุณ สิ่งที่เราจะเห็นได้ชัดเจนเลยก็คือ องค์กรธุรกิจใหญ่อย่างเจ้าของโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ทั้ง Facebook,Instagramและ Snapchatก็มีการนำเทคโนโลยีนี้มาใช้ โดยพวกเขาได้มีการสร้างฟีเจอร์ลูกเล่นใหม่อีกหลายอย่าง โดยให้ผู้ใช้งานได้ใช้ฟีเจอร์เหล่านั้นมาทดลองตกแต่งใบหน้าในรูปภาพ อาจเพิ่มมงกุฎ เพิ่มหมวก เปลี่ยนสีลิปสติก หรือแม้กระทั่งลองแต่งหน้าเป็นเพศตรงข้าม สิ่งเหล่านี้นี่เองที่เป็นการนำเทคโนโลยี Augmented Realityมาต่อยอดออกไปในเชิงธุรกิจ

ตัวอย่างองค์กรธุรกิจที่ใช้ Augmented Realityยกระดับธุรกิจของตน

หลายคนอาจจะยังนึกไม่ออกว่าจะนำARไปต่อยอดกับธุรกิจและนำไปใช้พัฒนาธุรกิจของตนเองในแง่ไหนดี ลองดูตัวอย่าง ธุรกิจแบรนด์ดังที่ได้มีการนำ Augmented Realityไปใช้ยกระดับธุรกิจของตนกันดีกว่า เช่น IKEAบริษัทเฟอร์นิเจอร์รายใหญ่ระดับโลกพวกเขามีแอปพลิเคชัน IKEA Placeของตนเอง ที่ภายในได้ใส่เทคโนโลยี ARเอาไว้ เมื่อผู้ใช้งานจะเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ไปไว้ในบ้าน แค่หันมือถือไปตรงบริเวณบ้านมุมที่คิดว่าจะเอาเฟอร์นิเจอร์ของIKEAไปตั้ง ก็จะปรากฏภาพเสมือนจริงให้ลูกค้าได้เห็นเลยว่า หน้าตาจะออกมาเป็นอย่างไร หรืออย่างธุรกิจโฆษณาก็มีบริษัทหนึ่งที่ทำโฆษณาให้กับ Burger Kingสาขาประเทศบราซิล พวกเขาคิดแคมเปญดิจิตอลขึ้นมาที่ชื่อว่า “Burn That Ad”โดยชวนให้ผู้บริโภคหันมือถือไปที่รูปภาพโฆษณาของ Burger Kingที่ติดไว้ทั่วเมือง จากนั้นเทคโนโลยี ARก็จะจัดการเผาป้ายโฆษณานั้น และในมือถือของผู้ใช้งานก็จะปรากฏข้อความให้ไปรับรางวัลที่ร้านBurger Kingเป็นส่วนลดต่าง ๆ ซึ่งกระแสตอบรับก็ดีเกินคาดด้วย
จากที่กล่าวมานี้คุณจะเห็นว่าจริง ๆ แล้ว Augmented Reality หรือ ARนี้ไม่ได้มีบทบาทในเรื่องของเกมออนไลน์หรือเป็นเพียงแค่เครื่องมือสำหรับการทำสื่อสำหรับเด็กเลย แต่กลับเป็นเทคโนโลยีโลกเสมือนที่สามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคในยุคนี้ได้อย่างเข้าถึงอารมณ์และจิตใจได้อย่างมากขึ้น สามารถที่จะสร้างประสบการณ์การรับรู้ใหม่ ๆ ให้กับผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี เพียงแค่ผู้ประกอบการธุรกิจจะต้องรู้ว่าควรใช้อย่างไรและขึ้นอยู่กับว่าผู้ประกอบการกล้าที่จะลงทุนกับเทคโนโลยีนี้หรือไม่เท่านั้น
 

ควิกเซิร์ฟ
สินค้า
งานระบบ
บริการ
กิจกรรม
ออนไลน์
Share Mail
สวัสดีค่ะคุณ
คุณ ได้แนะนำสินค้าจาก www.quickserv.co.th ให้แก่คุณ
หมวดสินค้า
ยี่ห้อ
ชื่อ
ลิ้งค์